Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu
Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

27 October 2014

தலைமைத்துவம் (Leadership)

நாளைய தலைவர் நீங்கள்

சிறந்த தலைவரின் செயற்பாடு...
ஒரு குழுவின் தலைவர் அர்ப்பணிப்பு, முன்மாதிரிகை, விசுவாசம், நேர்மை, மனிதத்துவம் போன்ற ஆளுமைக்கூறுகள் உடையவராக இருத்தல் வேண்டும்.
ரு தலைவரில் இருந்து பல தலைவர்கள் தோன்றலாம். அத்துடன் தலைவர் எடுத்துக்காட்டுவதற்குரியவராக அமைதல் அதன் சிறப்பம்சமாகும்.
தனது குழு அங்கத்தவர் செயற்பாட்டை ஊக்குவிப்பவராகவும், பொருத்தமான பொறுப்புகளையும் வழங்குபவராகவும் முன் கூட்டியே நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்பவராகவும் (Be proactive) பகிர்ந்து கொள்பவராகவும் இருப்பது தலைமைத்துவத்தின் சிறந்த பண்புகளாகும்.
கட்டளையிடுவதைத் தவிர்த்து வேண்டுகோள் விடுப்பவராக இருத்தல் விரும்பத்தக்கது. இன்னொரு விதத்தில் கூறின் தலைவர் ஒரு வாயில் காப்போனாக, ஒவ்வொரு செயலுக்கும் செயற்பாட்டுக்கும் பொறுப்புடையவராக இருக்க வேண்டும்.
தலைவர் எப்போதும் வேண்டுகோள்களை (கட்டளை விதிப்பவர் அல்ல) விதிப்பவராக இருப்பதோடு அனைத்து வேண்டுகோள்களையும் (கட்டளைகளையும் அல்ல) முதன் முதலில் செயற்படுத்துபவராக இருப்பார்.
தலைமைத்துவத்தின் சிறப்பு        
தலைமைத்தவத்தின் சிறப்பானது தனதும் தன்னைப் பின்பற்றுவோரதும் விழுமியங்களையும் (Values) ஊக்கங்களையும் (Motivation) நோக்குகின்ற பார்வையில் தங்கியுள்ளது எனலாம்.ஒகியோ பல்கலைக்கழகம் (ஐ.அமெரிக்கா) ஆய்வில் தலைமைத்துவத்தின் நடத்தைகளில் நான்கு முக்கிய காரணிகள் குறிப்பிடப்படுகின்றன.

1. பிறர் நலச் சிந்தனை (Consideration)
2. குழு அமைப்பினைத் தொடக்கி வைத்தல் (Initiating Structure)
3. உற்பத்திக்கு வலியுறுத்தல் (Production Emphasis)
4. சமூக நுண்ணுணர்வு (Social awareness)

தலைமைத்துவம் என்பது சவால்கள் நிறைந்த ஒரு விளையாட்டு எனலாம். வெற்றி தோல்விகள் தலைவரில் தங்கியுள்ளது.

 தலைமைத்துவத்தின் வகைகள்
பின்வரும் வகையில் தலைமைத்துவ வகைகள் உளவியலாளரால் முன் வைக்கப்படுகின்றன.

1. நிறைவேற்றுத் தலைவர் (Administrator Leader)
2. நிர்வாகத் தலைவர் (Bureaucrat Leader)
3. கொள்கை வகுப்புத் தலைவர் (Policy Maker Leader)
4. துறைசார் நிபுணத் தலைவர்(Expert Leader)
5. இலட்சியத் தலைவர் (Ideologist Leader)
6. கவர்ச்சித் தலைவர் (Charismatic Leader)
7. அடையாளத் தலைவர் (Symbolic Leader)
8. தந்தைவழித் தலைவர் (Father Figure Leader)
9. சமயத் தலைவர் (Religious Leader)

இவ்வாறாகத் தலைமைத்துவம் அமைகிறது. ஒருவிதத்தில் கூறப்போகின் “தலைவர்கள் பிறக்கின்றனர் உருவாக்கப்படுவதில்லை”. (“Leaders are born not made”) என மக்ஸ்வெபர் என்பவர் கூறுகின்றார். தலைவர்கள் உருவாக்கப்படுகின்றனர். பெற்றெடுக்கப்படுவதில்லை எனவும் ஒருசாரார் கூறுவர். பொதுவாக சந்தர்ப்பங்கள் வழங்கப்படும் போது தான் தலைமைத்துவப் பண்புகளும் வளர்க்கப்படுகின்றன. ஒருவர் மேலெழுந்து வர செயற்படுத்த வேண்டிய செயலும் வழிநடத்த வேண்டிய அமைப்பும் முக்கிய இடம் வகிக்கின்றன என சமூக உளவியலாளர் கருத்துத் தெரிவிக்கின்றனர். “பதவிகளும் ஒருவரைத் தலைவராக்குகின்றது எனவும் கூறுவர். (“Office makes the man”)

பொதுவாக விலங்குகள், பறவைகளை நோக்கின் உடற்பலரீதியில் ஒன்று இன்னொன்றின்மீது ஆதிக்கம் செலுத்துவதையும் அடிபணிந்து போதலையும் அவதானிக்கலாம். ஆனால் மனிதன் உடற்பலமின்றி அறிவுத்திறன், செயல்திறன், ஆளுமைத்திறன், பிரச்சினைகளை அணுகி ஆராயும் திறன், உள்ளத்திறன், மனோதிடத்திறன் என்கின்ற அடிப்படைக் காரணிகள் மனிதனில் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன.

தலைமைத்துவப் பண்புகள்
1. குழுவின் மதிப்பைப் பெறல் (Like ability)
தலைவர் தன் குழு அங்கத்தவரின் விருப்பத்துக்கும் மதிப்புக்குமுரிய முக்கிய பண்புகளைக் கொண்டிருத்தல் வேண்டும். குழுவின் மதிப்புகள் தலைமைத்தவத்தை பாதிக்கும்.

2. தன்பணிகளில் வெற்றிபெறல் (Task Success)
தலைமைத்தவமானது தான் எடுக்கும் முயற்சிகளில் வெற்றியீட்டும் வல்லமைகளைக் கொண்டிருத்தல் வேண்டும்.
பணிகளில் ஏற்படும் வழுக்காரு, முயற்சிகள் தோல்வியடைதல் தலைமைத்துவத்தைப் பெரிதும் பாதிக்கின்றன. சாதிக்கும் திறன் மிக மிக அவசியம்.

3. ஆளுமைக் கூறுகள் (Personality Traits)
ஒரு குழுவின் தலைவர் அர்ப்பணிப்பு, முன்மாதிhரிகை, விசுவாசம், நேர்மை, மனிதத்துவம் போன்ற ஆளுமைக்கூறுகள் உடையவராக இருத்தல் வேண்டும். ஒரு தலைவரில் இருந்து பல தலைவர்கள் தோன்றலாம். அத்துடன் தலைவர் எடுத்துக்காட்டுவதற்குரியவராக அமைதல் அதன் சிறப்பம்சமாகும்.

தான் அங்கம் வகிக்கும் குழுவில் ஆளுகைப் பண்புகள் உடையவராக இருத்தல் சிறப்பானதாகும். அதுமட்டுமல்ல தனது குழுவில் செல்வாக்குடைய ஒருவராக, மதிப்புப் பெற்றவராக இருப்பின் (Dominancy) சிறந்த தலைவராக அமையலாம். மகாத்மா காந்தி அடிகள் தனது அகிம்சை வழியில் வெற்றி பெற அவர் தன் குழுவில் பெற்ற செல்வாக்கும் மதிப்புமே காரணமாகும்.

4. சிறந்த பயிற்றுநர் (Coach)
தனது குழு அங்கத்தவர் செயற்பாட்டை ஊக்குவிப்பவராகவும், பொருத்தமான பொறுப்புகளையும் வழங்குபவராகவும் முன் கூட்டியே நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்பவராகவும் (Be proactive) பகிர்ந்து கொள்பவராகவும் இருப்பது தலைமைத்துவத்தின் சிறப்பு பண்புகளாகும். கட்டளையிடுவதைத் தவிர்த்து வேண்டுகோள் விடுப்பவராக இருத்தல் விரும்பத்தக்கது. இன்னொரு விதத்தில் கூறின் தலைவர் ஒரு வாயில் காப்போனாக, ஒவ்வொரு செயலுக்கும் செயற்பாட்டுக்கும் பொறுப்புடையவராக அமைய வேண்டும்.

தலைமைத் தெரிவு
பல்வேறு விதமாகத் தலைவர்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகின்றார்கள்.
1. நியமித்தல்(appointing)
2. தெரிந்தெடுத்தல் (Electing)
3. சமூகத் தலைமை (Social leader)

தான் சார்ந்திருக்கும் குழுவுக்கு வெளியே இருந்து ஒருவர் தலைவராக நியமிக்கப்படின் அது நியமித்தல் தெரிவாகும். அரச நிர்வாக சேவைகளை இதற்கு காரணமாக கூறலாம் தான் சார்ந்த குழுவினால் தெரிந்தெடுக்கப்படின் அது தெரிந்தெடுத்தல் முறையாகும். தெரிந்தெடுக்கப்படாமலும் நியமிக்கப்படாமலும் குழு ஒருங்கிணைப்பாளராக அன்றேல் பராமரிப்பவராக உள்ள தலைவர் சமூகத் தெரிவுக்குட்பட்டவர். உதாரணமாக பஞ்சாயத்துத் தலைவர் போன்றோரைக் குறிப்பிடலாம்.

தலைமைத்துவ அதிகாரம்
1. கவர்ச்சிகரமான அதிகாரம் (Charismatic Authority)
இது விதிவிலக்கிற்குட்பட்ட தலைவரிடம் காணப்படுவதாகும். (ளுரிநச hரஅயn) மனித ஆற்றலுக்கு மேற்பட்டவர் உணர்வு ரீதியாகத் தன்னைப் பின்பற்றுவோரை வழிநடத்துபவர்களின் அதிகாரம் இதற்குதாரணமாகும். காந்திமகான், மகா அலக்சாண்டர், பிடல் காஸ்ரோ இத்தகையோராவார்.

2. மரபுரீதியான அதிகாரம் (Traditional Authority)
காலாகாலமாக உறுதி செய்யப்பட்ட வழமையான மரபுகளை இதற்குதாரணமாகக் குறிப்பிடலாம். (Inherited Leadership) இது மரபுரிமையில் பெறப்பட்ட தலைமைத்துவமாகும். பரம்பரையாக வரும் மன்னர்கள், பிரபுக்கள் மன்னர்கள் அதிகாரங்கள் இதற்குதாரணமாகும்.

3. சட்டவரம்பிற்குட்பட்ட நேரறிவான அதிகாரம் (Rational – Legal Authority)
மேற்கூறப்பட்ட இருவகையான அதிகாரங்களையும் சாராத தனிமனிதன் சாராத கூட்டு விதிகள் கொண்டது நேரறிவான சட்டவரம்பிற்குட்பட்ட அதிகாரங்களாகும். (Set of impersonal rules) நீதிபதி, இராணுவத்தளபதி போன்றோரின் தலைமைத்துவம் அதிகாரங்கள் இதற்குதாரணமாகும்.

ஆக்கச்சிந்தனையும் தலைமைத்துவமும்
தலைமைத்துவத்தை நோக்கின் நலிவான சிந்தனையுடனான தலைமைத்துவம் முக்கியமாகத் தோல்விக்கே இட்டுச் செல்லும். நலிவான சிந்தனைகளை வெற்றி கொள்வதற்கு ஆக்க பூர்வமான சிந்தனைகள் துணையாக அமையும். ஆக்கபூர்வமான சிந்தனை என்பது “கற்பனை செய்வது முதல் கனவுகாணலாகும்” அது புதிய கருத்துக்கள் பிறப்பிக்கப்படுவதற்கும், யாதாயினும் ஒன்றை ஆக்கபூர்வமாக நோக்குவதற்கும் முன்னர் தொடர்குளைக் காண முடியாமல் போனவற்றைப் புதுப்பித்து தொடர்புகளைக் காணவும் துணையாக அமையும். அது விடுசிந்தனை (Divergent Thinking) ஆகும். எனவே ஆக்கச் சிந்தனை தலைமைத்தவத்தை வளர்ப்பதற்கும் பொதுவாகக் கூறின் தான் சார்ந்துள்ள குழு அங்கத்தவர்களின் சிறப்பான செயற்பாடுகளும் எடுக்கப்படும் முயற்சிகளின் வெற்றி தோல்வியும் சிறந்த தலைமைத்தவமே காரணமாக அமைகின்றது எனலாம்.
தலைவராவதற்கு எல்லோருக்கும் ஆசைதான். ஆனால் தலைமை தாங்குவது எளிதான விஷமல்ல. ஒரு பெரும் சுமையை லாவகமாகத் தூக்கிச் சுமக்கும் திறன். தலைமைப் பண்புகள் என்பவை என்ன. அவற்றை எப்படி வளர்த்துக்கொள்வது. 

ஒரு நல்ல தலைவரின் பொறுப்புகள் என்னென்ன. நாட்டை வழி நடத்துபவர் தேசத் தலைவர், குடும்பத்தை வழி நடத்துபவர் குடும்பத் தலைவர், பள்ளி, கல்லூரிகளில் மாணவ, மாணவியரை வழி நடத்துபவரை மாணவர் தலைவர் என்கிறோம். அவர்கள் மற்றவர்களை வழிநடத்தும் தலைமைப் பண்பை பெற்றிருப்பதால் தலைவராக இருக்கிறார்கள்.

வெறும் அறிவு மட்டுமே இருந்தால் ஒருவருக்கு தலைமைப் பண்பு இருக்கின்றது என்று கருத முடியாது. அறிவு அனுபவம் மனிதர்களை மதித்து நடந்துகொள்ளும் பண்பு ஆகியவற்றையும் கொண்டவரையே தலைமைப் பண்பு கொண்டவர் என்று கூறலாம். ‘விளையும் பயிர் முளையிலே தெரியும்’, என்பார்கள். 

சந்திரகுப்தர் குழந்தைப் பருவத்தில் நண்பர்களுடன் விளையாடிக் கொண்டிருந்தார். அவரை கவனித்துக்கொண்டிருந்த சாணக்கியர், சந்திர குப்தரிடம் அரசராகும் தலைமைப் பண்புகள் இருப்பதாக கணித்துக் கூறினார்.
ஒவ்வொருவரும் அவரவருக்குள் இருக்கும் தலைமைப் பண்பை உணரத் தொடங்கும்போது அவர் தலைவராவதற்கான முதல் படிக்கட்டில் ஏறிவிட்டார் என்று கருதலாம். புத்திசாலித்தனமாக அல்லது விவேகத்துடன் நடந்துகொள்ளுவது சிறந்த தலைவருக்குத் தேவையான ஒன்று ஆகும். வழி நடத்தும் பொறுப்பில் இருப்பதால் தலைவருக்கு அனுபவ அறிவு மிகவும் இன்றியமையாதது. 

அதுவும் அனுபவம் சார்ந்த புரிதலுடன் கூடிய அறிவே சிறந்தது. தலைவர் என்பவர் காலமாற்றங்களுக்கேற்ப புதிய உத்திகளையும், அணுகுமுறைகளையும் துணையாகக் கொண்டு முடிவுகளை எடுத்து வழிநடத்துபவராக இருக்க வேண்டும். ஆனாலும் மாண்புடன் நடந்துகொள்ளும் குணநலன்களில் எந்த மாற்றமும் இருக்கக்கூடாது.
சிறந்த தலைவராக செயல்பட தேவையான குணநலன்களாவன.

பயிற்சியாளர்
நல்ல தலைவர் என்பவர் ஒரு சிறந்த பயிற்சியாளர். குழு உறுப்பினர்கள் தங்களது திறமையை முழுமையாக பயன்படுத்த வாய்ப்பளித்து தங்களது நோக்கத்தை நிறைவேற்றும் வகையில் செயல்பட உதவுபவரே சிறந்த தலைவர். தங்களுக்கு கீழ் உள்ளவர்கள் புதிதாக ஒரு முயற்சியில் இறங்கும்போது ஏதாவது தடை அல்லது இடர்பாடுகளை எதிர்கொண்டால் அந்த பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காணும் வகையில் ஆலோசனை வழங்கி வழி நடத்துபவரே தலைவர்.

இயக்குனர்
தலைவர் ஒரு இயக்குனர் போன்றவர். எந்த நோக்கத்துடன் எந்த இலக்கை நிர்ணயித்துக்கொண்டு செயல்பட வேண்டும் என்பதை குழுவை வழி நடத்தும் தலைவர் தெளிவாக புரிந்து வைத்திருக்க வேண்டும்.

எந்தவொரு தடையும் இல்லாமல் அல்லது தடைகள் வந்தாலும் அவற்றையும் எதிர்கொண்டு இலக்கை அடையும் வாய்ப்புகள் உள்ளன என்று உறுதியுடன் செயலை தொடங்குபவராக நல்ல தலைவர் இருப்பார். 

குழு உறுப்பினர்களுக்கு தெளிவாக நோக்கத்தை புரிய வைத்து இலக்கை அடைய வழி வகுப்பவராக இருப்பார். தேவைப்பட்டால் தானே நேரடியாக அனுபவ களத்தில் இறங்கி செயல்பட்டு முன்மாதிரியாக நடந்துகொண்டு வழி நடத்துவார்.

தாக்கத்தை உருவாக்கும் ஆற்றல்
சிறந்த தலைவரானவர் பிறரது மனதில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தி திறமையாக செயல்பட வைக்கும் ஆற்றல் உள்ளவர்களாக இருப்பார். இதுவரை வெளிப்படுத்தாமலிருந்த திறமைகளையும் குழு உறுப்பினர்களிடம் இருந்து வெளிக்கொணரும் வகையில் இவர்களது செயல்பாடு அமையும். இவர்களது அணுகுமுறையும், செயல்பாடுகளும் பிறரையும் சிறப்பாக செயல்பட தூண்டும் வகையில் இருக்கும்.

அதிகாரியாக செல்படுதல்
மற்றவர்கள் பாராட்டும் வகையில் திறமையுடன் செயல்படும் திறன், அதிகாரம் செலுத்தி பிறரை கட்டுப்பாட்டிற்குள் வைத்திருக்கும் திறன், ஒருமுறை முடிவெடுத்து செயல்படத் தொடங்கிவிட்டால் சற்றும் தயக்கம் காட்டாமல் முயற்சியிலிருந்து பின்வாங்காமல் உறுதியுடன் செயல்படுதல், எந்தவித பாகுபாடும் இல்லாமல், பய உணர்ச்சியுமில்லாமல் நடந்துகொள்ளுதல், செயல்களுக்கு பொறுப்பேற்றுக்கொண்டு செயல்படுதல், வெற்றி என்றாலும் சரி, தோல்வி என்றாலும் சரி அதற்கு பொறுப்பேற்றுக்கொள்ளும் மனப்பக்குவம் போன்ற தலைமைப் பண்புகள் மற்றவர்கள் மத்தியில் மதிப்பையும் மரியாதையையும் அளிக்கும்.

தொலைநோக்காளர்
நீண்ட நாட்களுக்கு பயணளிக்க வேண்டும் என்று தொலை நோக்குடன் செயல்படுபவரே தலைவர். எதிர்கால விளைவு களை ஓரளவு அனுமானிக்கும் ஆற்றல் கொண்டவராக இருத்தல், பெரிய விஷயங்களை நன்கு கவனித்து செயல்படுத்தும் அதே வேளையில் சின்ன விஷயமாக இருந்தாலும் அக்கறை செலுத்தி கவனத்துடன் செயல்படும் பாங்கு.

மேலாளர்:
அனைத்து மேலாளர்களும் சிறந்த தலைவர்கள் கிடையாது. ஆனால் அனைத்து தலைவர்களும் சிறந்த மேலாளர்களே ஆவர். மேலாண்மை என்பது ஒரு விஞ்ஞானம். மேலாண்மைத் திறன் என்பது ஒவ்வொரு தலைவரிடம் உள்ள பண்பாகும்.

மேலாண்மைத் திறன் இல்லாத தலைவர் பிறர் பார்வையில் ஏளனத்திற்குரியவராக காட்சி அளிப்பார். ஒரு சிறந்த தலைவர் பிற மேலாளர்களையும், உதவியாளர்களையும் துணையாகக் கொண்டு திறம்பட மேலாண்மை செய்தாலும் தனக்கென்று தனி மேலாண்மைத் திறன் கொண்டவராகவே இருப்பார்.
தலைமைத்துவம் என்பது பலராலும் உச்சரிக்கப்படுகின்ற ஒரு பதமாக இன்று மாறியுள்ளது. பலர் இணைந்து நிறை வேற்றப்பட வேண்டிய ஒரு காரியம் வெற்றிகரமாக நிகழ அங்கு தலைமைத்துவம் இன்றியமையாததாக அமைகிறது. பாடசாலை வாழ்க்கைதொழில் வாழ்க்கைகுடும்ப வாழ்க்கை,விளையாட்டு மற்றும் பிரயாணம் போன்ற சந்தர்ப்பங்களை இதற்கு உதாரணங்களாகக் குறிப்பிடலாம்.

இங்கு குறிப்பிடப்பட்ட ஒவ்வொரு சந்தர்ப்பத்திலும் மேற்கொள்ளப்படவேண்டிய விடயங்களை நிர்ணயித்து, ஒழுங்குபடுத்தி அவற்றை வெற்றிகரமாக நிறைவேற்றத் தேவையான திட்டங்களைத் தீட்டி அத்திட்டங்களை அமுலாக்க தம்மோடுள்ள பலரையும் ஆர்வத்தோடு பங்குபற்றச் செய்வதற்கும் குறித்த செயற்பாடுகளின்போது ஏற்படக்கூடிய முரண்பாடுகள், சிக்கல்களுக்குத் தீர்வுகளைப் பெறும் வழிகளைக் காட்டிக் கொடுப்பதற்கும் தலைவர் ஒருவர் இருக்க வேண்டியது அவசியமான ஒன்றாகும்.

அந்த வகையில் பாடசாலை வாழ்க்கையிலும் பிற்பட்ட சமூக வாழ்க்கையிலும் சிறந்த தலைவர்களாக விளங்க மாணவர்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய சில அடிப்படையான அம்சங்களை பின்வரும் தலைப்புகளில் நோக்குவோம்.

1. தலைமைத்துவம் என்றால் என்ன?
2. செயற்திறன் மிக்க தலைமைத்துவம் என்றால் என்ன?
3. தலைமைத்துவத்தின் வகைகள்.
4. மாணவர்களும் தலைமைத்துவத் திறன்களின் அவசியமும்.
5. பாடசாலையில் தலைமைத்துவத் திறன்களை விருத்தி செய்வதற்கான சந்தர்ப்பங்கள்.
6. தலைவர் ஒருவரிடம் காணப்படவேண்டிய முக்கிய பண்புகள்.

1. தலைமைத்துவம் என்றால் என்ன?
தலைமைத்துவம் என்பது, “வற்புறுத்தல், வலுக்கட்டாயமில்லாத வழிமுறைகளினூடாக மக்களைச் செயற்பட ஊக்குவிப்பதன் மூலம் ஒரு திட்டமிட்ட திசையில் நகர்த்திச் செல்லும் செயன்முறையாகும். அத்திசை நீண்ட கால குறிக்கோளை நோக்கியதாகவோ அல்லது குறுகிய கால குறிக்கோளை நோக்கியதாகவோ அமையலாம்.”

ஒரு குழுவின் தலைவர் என்பவர், ஒரு குறித்த அந்தஸ்து வழங்கப்பட்டு, அதற்குப் பொருத்தமான முறையில் செயற்படவேண்டும் என எதிர்பார்க்கப்படும் அங்கத்தவராவார். அத்தோடு, தமது குழுவின் இலக்குகளை அமைப்பதிலும் அவற்றை நிறைவேற்றிக் கொள்வதிலும் செல்வாக்குச் செலுத்த வேண்டிய ஒருவராகவும் இருக்கிறார்.

2. செயற்திறன் மிக்க தலைமைத்துவம் என்றால் என்ன?
செயற்திறன் மிக்க தலைமைத்துவம் என்பது தூரநோக்கு ஒன்றை உருவாக்கி, அதை அடைவதற்கான செயல் நுணுக்கத்தை விருத்தி செய்து, பிறரின் ஒத்துழைப்பைத் திரட்டி, தூர நோக்கை அடைந்து கொள்வதற்கான செயற்பாட்டை ஊக்குவிக்கின்ற ஒரு செயல்முறை ஆகும். செயற்றிறன் மிக்க தலைவரானவர்…

  • எதிர்காலம் பற்றிய தூர இலக்கை உருவாக்குவார்.
  • அத்தூர இலக்கை நோக்கி இயங்குவதற்கென அறிவுபூர்வமான செயல் உபாயங்களை விருத்தி செய்வார்.
  • அவ்வாறு இயங்குவதற்கு அவசியமாகின்ற ஒத்துழைப்பையும் இணக்கத்தையும் குழு முயற்சியை வழங்கக்கூடிய முக்கியமான கூட்டத்தினரின் ஆதரவையும் திரட்டுவார்.
  • செயல் உபாயங்களை அமுல்படுத்தும் விடயத்தில் முக்கிய பங்கெடுத்துத் தொழிற்படக்கூடிய ஆட்களை நல்ல முறையில் ஊக்குவிப்பார்

3. தலைமைத்துவத்தின் வகைகள்
பல்வேறுபட்ட தலைமைத்துவ வகைகள் பற்றி ஆய்வு செய்வதற்காக 1939ஆம் ஆண்டு கேட் லீவின் என்ற உளவியலாளரின் தலைமையின் கீழ் ஒரு குழு நியமிக்கப்பட்டு மேற்கொள்ளப்பட்ட ஆய்வின் முடிவில் 3 வகையான தலைமைத்துவ வகைகள் வெளியிடப்பட்டன. இந்த ஆய்வு பாடசாலைச் சிறுவர்கள் மத்தியிலேயே மேற்கொள்ளப்பட்டமை குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாகும்.

1) ஏகாதிபத்திய தலைமைத்துவம்

ஏகாதிபத்திய தன்மை கொண்ட தலைவர்கள் என்ன வேலை, எப்போது, எவ்வாறு செய்யப்பட வேண்டும் என்ற தெளிவான எதிர்பார்ப்பை முன்வைக்கக்கூடியவர்களாக இருப்பார்கள். தலைவருக்கும் அவரைப் பின்தொடர்கின்றவர்களுக்கும் இடையில் மிகத் தெளிவான வேறுபாடு காணப்படும். இத்தகைய தலைவர்கள் தம்முடன் இணைந்து பணியாற்றுகின்ற ஏனைய உறுப்பினர்களின் கருத்துக்களை செவிமடுக்காது சுதந்திரமாக தீர்மானங்களை எடுப்பவர்களாகக் காணப்படுவர்.

இத்தகைய தலைமைத்துவத்தினால் எடுக்கப்படும் தீர்மானங்கள், புத்தாக்கம் குறைந்ததாகவே காணப்படும் என்பது ஆய்வாளர்களின் முடிவு.

ஒரு குழு ஒன்றிணைந்து ஒரு தீர்மானத்தை எடுப்பதற்குப் போதிய அவகாசம் இல்லை என்ற சந்தர்ப்பத்திலும், குறிப்பிட்ட ஒரு குழுவுக்குத் தலைமை தாங்கும் ஒருவர், அக்குழுவில் தன்னை விட அறிவார்ந்தவர் யாருமில்லை என்ற நிலையிலும் இத்தகைய சர்வதிகாரத் தலைமைத்துவம் மிகச் சிறப்பாக பயனளிக்கும் என ஆய்வாளர்கள் குறிப்பிடுகின்றனர்.

2) பங்கு கொள்ளும் அல்லது ஜனநாயகவாத தலைமைத்துவம்

கேட் லீவினால் முன்வைக்கப்பட்ட இவ்வகைத் தலைமைத்துவம் பொதுவாக தாக்கம்மிக்க ஒன்றாகக் காணப்படுகின்றது. ஜனநாகயவாதத் தலைவர்கள் தமது குழு உறுப்பினர்களுக்கு வழிகாட்டல்களை வழங்குகின்றனர். மட்டுமன்றி தாங்களும் அக்குழுவில் ஒருவராகப் பங்கு கொள்வதோடு தமது குழுவில் உள்ள ஏனைய ஊழியர்களின் கருத்துக்களுக்கும் மதிப்பளிக்கின்றனர்.

லீவினின் இந்த ஆய்வின்படி, இத்தலைமைத்துவப் பண்பைக் கொண்ட குழுவில் இருந்த மாணவர்கள் முந்திய குழுவைவிட செயற்திறன் குறைந்தவர்களாகக் காணப்பட்டனர். எனினும் இக்குழுவின் பங்களிப்பு மிக உயர்ந்த தரத்தைக் கொண்டிருந்தது.

பங்கு கொள்ளும் அல்லது ஜனநாயகப் பண்பைக் கொண்ட தலைவர்கள் தமது தலைமைத்துவச் செயன்முறையில் ஏனைய உறுப்பினர்களும் பங்கு கொள்ளும் வகையில் ஊக்குவிப்பு வழங்கினாலும் தீர்மானம் எடுக்கும் செயன்முறையில் இறுதி அதிகாரத்தை தம்மிடம் வைத்துக் கொள்வர்.

3) பகிர்ந்தளிக்கும் தலைமைத்துவம் கட்டுப்பாடற்ற நிலை

இத்தலைமைத்துவத்துவப் பண்பைக் கொண்ட தலைவர்கள், தமது தலைமைத்துவத்தின் கீழ் உள்ளவர்களுக்கு மிகக் குறைந்தளவு வழிகாட்டல்களை வழங்கக்கூடியவர்களாக அல்லது அறவே வழிகாட்டாதவர்களாக இருப்பர். தீர்மானம் எடுக்கும் அதிகாரத்தை தமது குழு உறுப்பினர்களிடம் கொடுத்து விடுவர்.

குழு உறுப்பினர்கள், குறிப்பிட்ட விடயத்தில் துறைசார்ந்தவர்களாக இருக்கும் பட்சத்தில் இவ்வகையான தலைமைத்துவம் தாக்கமுள்ளதாக இருக்கும். எனினும் ஊக்கம், சுறுசுறுப்பு என்பன குறைந்ததாகவே காணப்படும்.

இம்மூன்று வகையான தலைமைத்துவங்களிலும் இரண்டாம் வகையான தலைமைத்துவம் சிறப்பானது எனினும், ஏனைய இரு வகையான தலைமைத்துவங்களும் சிற்சில சந்தர்ப்பங்களில் பயனளிக்கத்தக்கன என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

4. மாணவர்களும் தலைமைத்துவத் திறன்களின் அவசியமும்

பாடசாலை, பள்ளிவாசல், நலன்புரி மன்றங்கள், இளைஞர் கழகங்கள் போன்ற சமூக நிறுவனங்களில் கடமையாற்றுகின்றவர்களிடம், “பாடசாலை மாணவர்கள் எத்தகைய விடயங்களைப் பெற்றிருக்க வேண்டும் என நீங்கள் கருதுகிறீர் கள்?” என்று வினவினால் பெரும்பாலானோர், “தலைமைத்துவத் திறன்களையும் பண்புகளையும் பெற்றுக் கொள்ள வேண்டும், அப்போதுதான் அவர்களால் தங்கள் சமூகத்திற்கு உதவி செய்திட முடியும்” எனப் பதிலளிப்பதைக் காணலாம்.

இன்னும் ஆச்சரியமூட்டத்தக்க விடயம் என்னவெனில், அதிகமான தொழில் நிறுவனங்கள்கூட தமது ஊழியர்களாக இத்தகைய தலைமைத்துவத் திறன்களைக் கொண்ட பட்டதாரிகளையே எதிர்பார்ப்பதாகும்.

உண்மையில் இன்றைய மாணவர்கள்தான் நாளை நாம் முன்னோக்கிக் கொண்டிருக்கும் எதிர்காலத்தின் தலைவர்களாக இருக்கின்றனர். நாளைய சமூகத்தை முன்னேற்றப் பாதைக்கு இட்டுச் செல்லும் பொறுப்பும் கடமையும் இவர்களையே சாரும் என்பதால், பாடசாலைக் காலங்களிலேயே தலைமைத்துவப் பண்புகளையும் திறன்களையும் ஒரு மாணவன் பெற்றுக் கொள்வது அவசியமாக அமைகிறது.

குறித்த ஒரு சமூகம், கல்வி கற்ற ஒரு மேதைக்குப் பின்னால் செல்வதைவிட, கல்வியோடு தலைமைத்துவப் பண்புகளையும் திறன்களையும் கொண்ட ஒருவருக்குப் பின்னால் செல்வதையே விரும்புகின்றது. அதையே பாதுகாப்பானது எனவும் நம்புகின்றது. அந்தவகையில் பாடசாலைக் காலங்களிலேயே தலைமைத்துவப் பண்புகளையும் திறன்களையும் பெற்றுக் கொள்வது இன்றியமையாததாகக் காணப்படுகிறது.

5. பாடசாலையில் தலைமைத்துவத் திறன்களை விருத்தி செய்வதற்கான சந்தர்ப்பங்கள்
  1. விளையாட்டுப் போட்டி நிகழ்ச்சிகள்
  2. மாணவர் மன்றம்
  3. காலை ஆராதனை நிகழ்ச்சிகள்
  4. பாடசாலைச் சிரமதானங்கள்
  5. மாணவர் பாராளுமன்றம்
  6. பாடசாலை நிகழ்ச்சிகள்
  7. மாணவர் தலைமைத்துவம்
  8. VIII.சாரணர் பயிற்சி முகாம்
  9. சுற்றுலா
  10. முதலுதவிப் பிரிவு
  11. இசை, வாத்தியப் பிரிவு
  12. பாடசாலைக் கழகங்கள்
இதுபோன்ற இன்னும் பல நிகழ்ச்சிகள் மாணவர்களின் தலைமைத்துவத் திறன்களை வளர்க்கும் சந்தர்ப்பங்களாக அமைகின்றன. இவை தவிர ஆசிரியர்களால் திட்டமிட்டு ஏற்பாடு செய்கின்ற விஷேட நிகழ்ச்சிகளும் மாணவர்களின் தலைமைத்துவத் திறன்களையும் பண்புகளையும் விருத்தி செய்வதற்கான சந்தர்ப்பங்களாக அமைகின்றன.

6. தலைவர் ஒருவரிடம் காணப்பட வேண்டிய முக்கிய பண்புகள்

மாணவர்களாயினும் சரி, ஏனையவர்களாயினும் சரி ஒருவர் சிறந்த தலைவராக மாறுவதற்கு அதற்கே உரிய பண்புகளை அவர் தன்னகத்தே கொண்டிருப்பது அவசியமாகும்.

அந்தவகையில் ஒரு தலைவரிடம் காணப்பட வேண்டிய மிக முக்கியமான பண்புகளை பின்வருமாறு பட்டியற்படுத்தலாம்:

1) உண்மைத் தன்மை நம்பகத்தன்மை
2) தூரநோக்கான சிந்தனை
3) தொடர்பாடற் திறன்
4) ஏனையவர்களுடன் சுமுகமான உறவு
5) செல்வாக்குச் செலுத்தும் தன்மை
6) நெகிழ்வுத் தன்மை
7) குழுவாகச் சேர்ந்து வேலை செய்யும் பண்பு
8) பயிற்சியளித்தலும் விருத்தி செய்தலும்
9) தீர்மானிக்கும் ஆற்றல்
10) திட்டமிடல்
11) கலந்துரையாடல்

இவை தவிர இன்னும் பல பண்புகளும் காணப்படுகின்றன. நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களின் முழு வாழ்க்கையும் தலைமைத்துவத் திறன்களும் தலைமைத்துவப் பண்புகளும் நிறைந்ததாகவே காணப்படுகிறது. முஹம்மத் நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள்தான் எங்களுடைய முன்மாதிரிமிக்க தலைவர் என்ற வகையில் அவர்களுடைய வாழ்க்கை வரலாற்றைப் படிப்பதனூடாக அத்தகைய தலைமைத்துவப் பண்புகளையும் திறன்களையும் தேடியறிந்து நமது பாடசாலை வாழ்க்கைக் காலத்திலேயே அவற்றைச் செயற்படுத்துவதனூடாக சமூகத்தின் சிறந்த தலைவர்களாக மாற்றுவதற்கு முயற்சிப்போம்,

நாளைய தலைவர்களாக வரவேண்டிய இளைஞர்களிடம் இருக்க வேண்டிய சிந்தனைத் தெளிவுகள் என்ன...?
இன்றைய இளைஞர்கள் நாளைய தலைவர்கள் என்று பொதுவாக எல்லோரும் அழைப்பார்கள். ஆம் நாளைய தலைவர்களாகவுள்ள இன்றைய இளைஞர்கள் எத்தகைய தலைமைத்துவத்தை முன்னெடுக்க வேண்டும். அந்த தலைமைத்துவம் என்ன? 

தலைவர்கள் ஒரு இலக்கு நோக்கி சமூகத்தை வழிநாடாத்துபவர்கள். எந்த இலக்கு நோக்கி இன்று தலைவர்கள் மனிதர்களை வழிநாடாத்துகிறார்கள்? இன்றைய அவர்களது இலக்கு என்ன? நாளைய தலைவர்களாக வரவுள்ள எமது முஸ்லிம் இளைஞர்களின் இலக்கு என்ன? ஒரு முஸ்லிம் தலைமையிடம் இருக்க வேண்டிய இலக்கு என்ன?

ஒரு முஸ்லிம் அவனது இஸ்லாமிய அகீதாவின் அடிப்படையில் தமது இலக்கை தீர்மானிக்கவேண்டும். அந்த இலக்கு இஸ்லாமிய சரீஆ வரம்புகளை பாதுகாப்பதாகவும் சரீஆவை உலகில் நிலைநாட்டக் கூடியதாகவும் அமையவேண்டும்.

ஆனால் இன்று இளைஞர்களது இலக்குகளை மேற்கினது முதலாளித்துவ தலைமை வடிவமைக்கிறது. அதன் மதஒதுக்கல் சிந்தனையின் அடிப்படையில் வாழ்வியல் விவகாரங்களை ஒழுங்குபடுத்த வேண்டும் எனும் தலைமைத்துவப் பயிற்சியை இளைஞர் சமூகத்திற்கு வழங்குகிறது.

ஒரு முஸ்லிம் தனது இலக்கை ஷரீஆ அடிப்படையில் ஒழுங்குபடுத்த கடமைப்பட்டுள்ளான். ஆனால் இன்று அவனது இலக்கை துள்ளியமாக வடிவமைக்கும் இஸ்லாமிய அரசு இல்லாததால் அவன் வேரொறு அகீதாவில் பிறந்துள்ள உலக தலைமையினால் வழிநடாத்தப்படுகிறான். இந்நிலை மிகவும் ஆபத்தான போக்கு. அதனால்தான் அவனுக்கு இஸ்லாம் ஒரு சீரியசான விடயமாக தோனவில்லை. அவனது சிந்தனையில் தெளிவு இல்லை.

ஆகவே, அவனது சிந்தனை சீர்செய்யப்பட வேண்டும். அவனது இலக்குகள் இஸ்லாமிய அடிப்படையில் நெறிப்படுத்தப்படவேண்டும். அவ்வாறு நெறிப்படுத்தப்பட்டு பண்படுத்தப்பட்ட இஸ்லாமிய தலைமையாக மாறும் இளைஞர் சமூகம் நாளைய முஸ்லிம் உம்மத்தை வழிநாடாத்தும் தலைமைகளாக வரவேண்டும். அவர்கள்தான் நாளைய இஸ்லாத்தின் தூதுவர்கள். பாதுகாவலர்கள். தலைவர்கள் என்பதனை உணரக் கடமைப்பட்டுள்ளோம்.
 
எந்த ஒரு மனிதனின் நடத்தை மற்றவர்களின் நடத்தையின் மாறுதலை தன்னில் ஏற்படுத்தும் மாற்றத்தை விட அதிகமாக ஏற்படுத்துகின்றதோ அந்த நடத்தையே தலைமைத்தன்மையாகும். தலைவன் தன் நடத்தையால் குழுவின் நடத்தையில் ஒரு மாற்றத்தை விளைவிக்கிறானேயன்றி குழுவின் நடத்தையால் தன் நடத்தையில் ஒரு மாற்றத்தையோ அல்லது குழுவின் செயல்களுக்கேற்பத் தன்னை அவர் மாற்றிக் கொள்வதோ தலைமைத்துவம் அல்ல. Burn Zchoes Selznick என்னும் உளவியலாளர் பின்பற்றுவோரைச் செயற்படத் தூண்டும் செயற்பாடு தலைமைத்துவமாகும் என்கின்றார்.

இன்ஷா அல்லாஹ்.

Popular Posts

FACEBOOK COMMENTS BOX